ฟิล โฟเด้น

โฟเด้น กองกลางเด็กปั้นอะคาเดมี่ของทีม แมนซิตี้

ฟิล โฟเด้น เป็นคนที่เกิดในเมืองแมนเชสเตอร์ ซึ่งเจ้าตัวนั้นเป็นแฟนตัวยงของทีมแมนเชสเตอร์ซิตี้ และก็ได้ติดตามสโมสรมาตั้งแต่เด็ก ก่อนที่จะมุ่งมั่นฝึกซ้อมจนได้เข้ามาร่วมทัพแมนซิตี้ ตั้งแต่อายุเพียง 4 ขวบเท่านั้น ซึ่งทางสโมสรนั้นได้เซ็นสัญญากับเจ้าตัวมาร่วมทัพอะคาเดมี่ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2016 ซึ่งฟอร์มที่โดดเด่นของเจ้าตัวนั้นไปสะดุดตา เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และได้เรียกเจ้าตัวนั้นขึ้นมาร่วมซ้อมกับทีมชุดใหญ่

ก่อนที่จะได้รับโอกาสตรงสนามในเกมยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกเกมที่เจอกับเซลติก และนับตั้งแต่นั้นมาเจ้าตัวก็ได้รับโอกาสลงสนามให้กับแมนซิตี้อยู่บ่อยครั้ง และสำหรับเกมพรีเมียร์ลีก ที่เจ้าตัวนั้นได้รับโอกาสลงสนามให้กับทีมเรือใบสีฟ้า ก็คือเกมที่ทีมนั้นเอาชนะสเปอร์สมาได้ 4-1 โดยในเกมดังกล่าวเจ้าตัวนั้นเป็นนักเตะที่มีอายุน้อยที่สุดที่ลงสนามให้กับทีมอีกด้วย และในปี 2017-18 เจ้าตัวก็สามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกรวมไปถึงแชมป์ คาราบาวคัพ

ฟิล โฟเด้น

ซึ่ง โฟเด้นกองกลางแมนซิตี้ ก็ได้กลายเป็นนักเตะที่มีอายุน้อยที่สุด ที่สามารถคว้าเหรียญรางวัลพรีเมียร์ลีกไปคล้องคอได้ และมาในฤดูกาล 2018-19 เจ้าตัวนั้นก็มีโอกาสลงสนามให้กับทีมแมนซิตี้มากยิ่งขึ้น และเจ้าตัวก็ยังเป็นนักเตะคนสำคัญที่พาทีมนั้นประสบความสำเร็จ และในปีนี้เจ้าตัวก็ยังสามารถทำประตูในศึกยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกได้อีกด้วย ซึ่งเป็นนักเตะที่สามารถทำประตู ที่อายุน้อยที่สุดของศึกยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกอีกด้วย

และยิ่งในฤดูกาล 2019-20 เจ้าตัวนั้นมีฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก และยังสามารถคว้าตำแหน่งตัวจริงของทีมเอาไว้ได้ แต่ก็ไม่สามารถที่จะพาทีมนั้นประสบความสำเร็จเพราะว่าฤดูกาลนั้นสโมสรไม่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้เลยในระดับเมเจอร์ และมาในปี 2021-22 ซึ่งโฟเด้นกับ แมนเชสเตอร์ซิตี้ ก็เกือบที่จะได้แชมป์ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกมาครองแล้ว แต่ก็ไปสะดุดพลาดท่าพ่ายให้กลับเชลซีไปอย่างหน้าเจ็บใจ

ฟิล โฟเด้น

และในฤดูกาล 2021-22 เจ้าตัวนั้นก็สามารถพาทีมนั้นประสบความสำเร็จคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองได้ เท่านั้นยังไม่พอเจ้าตัวยังได้ลุ้นรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของพีเอฟเอ และยังมีลุ้นรางวัลบัลลงดอร์อีกด้วย แต่เจ้าตัวก็ไม่สามารถที่จะคว้ารางวัลมาครองได้ และได้เพียงรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมมากครองเพียงเท่านั้น และในฤดูกาล 2022-23 โฟเด้นก็ยังโชว์ผลงานได้ดี และก็เป็นนักเตะคนสำคัญของแมนซิตี้อยู่ในตอนนี้ ซึ่งตอนนี้เจ้าตัวก็ได้รับสัญญาฉบับใหม่ กับต้นสังกัดยาวจนถึงปี 2021 เพื่อเป็นการตอบแทนผลงานที่ดีของเจ้าตัวกับสโมสแมนซิตี้อีกด้วย 

อ่านเพิ่มเติม ข้อมูลนักบอล