ข้อมูลนักบอล

แข้งจอมเก๋าชาวสเปน นายทวารของทัพ เรือดำน้ำสีเหลือง

โฆเซ มานูเอล เรย์นา เกิดเมื่อวันที่ 31 เดือนสิงหาคม ในปี 1982 โฆเซ มานูเอล เรย์นา เป็นนักฟุตบอลชาวสเปน ในตอนนี้ร่วมงานอยู่กับ บียาร์เรอัล ลงสนามเล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตู โดยทางโฆเซ มานูเอล เรย์นา ได้เริ่มเล่นฟุตบอลให้กับทีม บาร์เซโลนา เมื่อปี 1988 ในทีมระดับเยาวชน ซึ่งเจ้าตัวได้เก็บประสบการณ์ในทีมระดับเยาวชนของทัพต่างดาว เป็นระยะเวลา 11 ปี จากการฉายแววเก่งในระดับเยาวชนของเจ้าตัวนั้น จึงทำให้ได้เซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพ

และได้ย้ายขึ้นมาเล่นให้กับทีมของบาร์เซโลน่า เซ เมื่อปี 1999 ซึ่งในปีเดียวกันนี้ได้ย้ายมาเล่นให้กับบาร์เซโลน่า เบ ด้วยการลงสนามเฝ้าเสาไปทั้งหมด 41 เกมรวมหมดทุกรายการ ภายหลังจากนั้น 1 ปี ในปี 2000 ได้ย้ายขึ้นมาเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลนา ซึ่งได้รับโอกาสในการลงสนามเฝ้าเสาทั้งหมด 30 เกมรวมหมดทุกรายการ โดยได้ค้าแข้งอยู่กับทีมชุดใหญ่ของทัพต่างดาว เป็นระยะเวลา 2 ฤดูกาลต่อมา ได้ย้ายมาร่วมงานกับทีมร่วมลีกอย่างบียาร์เรอัล ในปี 2002

ค้าแข้งอยู่กับสโมสรแห่งนี้เป็นระยะเวลา 3 ปี ด้วยการลงสนามเฝ้าเสาไปทั้งหมด 109 เกมรวมหมดทุกรายการ ต่อมาในปี 2005 ได้ย้ายมายังลีกของอังกฤษ ด้วยการเซ็นสัญญาร่วมงานกับ ลิเวอร์พูล ซึ่งได้ถูกปล่อยตัวออกจากทีม ให้ได้ย้ายมาร่วมงานกับ นาโปลี ในรูปแบบสัญญายืมตัวเป็นระยะเวลา 1 ฤดูกาล ด้วยการลงสนามไปทั้งหมด 30 เกมรวมหมดทุกรายการ หลังจากหมดสัญญายืมตัว ได้กลับมาลงสนามเฝ้าเสาให้กับทัพหงส์แดง จนถึงปี 2014 ด้วยการลงสนามไปทั้งหมด 285 เกมรวมหมดทุกรายการ

ภายหลังจากนั้นได้ย้ายมาร่วมงานกับ บาเยิร์น มิวนิค ในลีกบุนเดสลีกา โดยค้าแข้งกับสโมสรแห่งนี้เป็นระยะเวลา 1 ฤดูกาล ซึ่งเจ้าตัวได้รับโอกาสในการลงสนามเฝ้าเสาแค่เพียง 3 เกมเท่านั้น หลังจากนั้นได้ย้ายไปร่วมงานในลีกของอิตาลี โดยการลงสนามเฝ้าเสาให้กับนาโปลี แบบถาวรเมื่อปี 2015 ด้วยการลงสนามเป็นระยะเวลา 3 ฤดูกาล ลงสนามรับใช้อัซซูรี่ ไปทั้งหมด 111 เกม หลังจากนั้นในปี 2018 ได้ตัดสินใจย้ายทีมอีกครั้ง ด้วยการย้ายมาลงสนามให้กับ เอซี มิลาน แต่ทว่าเจ้าตัวนั้น

ไม่ค่อยที่จะถูกเรียกใช้งานให้ลงสนามมากเท่าไรนัก โดยในช่วงตลอดระยะเวลา 2 ฤดูกาล ได้ลงสนามเฝ้าเสาให้กับทัพปีศาจแดงดำ ไปได้แค่เพียง 5 เกมเท่านั้น และถูกปล่อยตัวออกจากทีมให้ได้ย้ายไปร่วมงานกับ แอสตัน วิลลา ในรูปแบบสัญญายืมตัว เมื่อปี 2020 โดยในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาลนี้ ได้ย้ายไปค้าแข้งให้กับ ลาซิโอ โดยค้าแข้งกับสโมสรแห่งนี้เป็นระยะเวลา 2 ปี โดยการลงสนามไปทั้งหมด 44 เกม จนกระทั่งในช่วงซัมเมอร์ของปี 2022 ได้ย้ายมาร่วมงานกับบียาร์เรอัล

ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ในอาชีพค้าแข้งที่ได้กลับมาร่วมงานกับ ทัพเรือดำน้ำสีเหลือง อีกครั้ง สำหรับการลงสนามในระดับทีมชาตินั้น เจ้าตัวได้เริ่มต้นเล่นฟุตบอลให้กับทีมชาติสเปน ในรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปีครั้งแรก เมื่อปี 1998 ต่อมาได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชาติสเปนชุดใหญ่ ครั้งแรกในปี 2005 หลังจากนั้นในปี 2000 ได้ย้ายมาเล่นให้กับทีมชาติกาตาลุญญา จนถึงปี 2002

อ่านเพิ่มเติม ข้อมูลนักบอล