โจเอล มาติป

นักเตะชาวแคเมอรูน เซ็นเตอร์แบ็กตัวเก่งของ หงส์แดง

โจเอล มาติป เจ้าตัวนั้นเกิดเมื่อวันที่ 8 ในเดือนสิงหาคม เมื่อปี 1991 ในตอนนี้มีอายุ 31 ปี เจ้าตัวนั้นเกิดที่เมืองโบคุ่ม ประเทศเยอรมัน มีความสูงอยู่ที่ 195 เซนติเมตร ลงสนามเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก ในตอนนี้เป็นนักเตะของ ลิเวอร์พูล ลงสนามด้วยการสวมเสื้อหมายเลข 32 สำหรับสโมสรแรกที่ทางด้านของโจเอล มาติป ได้เริ่มต้นเล่นฟุตบอลด้วยครั้งแรกนั้นก็คือทีมเยาวชนของ เอ็สเซ ไวท์มาร์ 45 ในปี 1995 ซึ่งในตอนนั้นเจ้าตัวมีอายุแค่เพียง 4 ขวบเท่านั้น ร่วมงานและพัฒนาฝีเท้ากับทีมเยาวชนแห่งนี้เป็นระยะเวลา 2 ปี

โจเอล มาติป

ต่อมาได้ย้ายไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมเยาวชนของ โบคุ่ม ในปี 1997 ร่วมงานกับทีมเยาวชนแห่งนี้จนถึงปี 2000 หลังจากนั้นได้ย้ายออกจากทีมอีกครั้งเพื่อไปร่วมงานกับทีมเยาวชนของ ชาลเก้ 04 ซึ่งเจ้าตัวนั้นได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมเยาวชนแห่งนี้เป็นระยะเวลา 9 ปีด้วยกัน ต่อมาได้เซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพ หลังจากนั้นได้ถูกดึงตัวขึ้นมาเล่นให้กับทีมสำรองของชาลเก้ 04 ในปี 2009 ด้วยการลงสนามไปได้แค่เพียง 4 เกมรวมหมดทุกรายการเท่านั้น

โจเอล มาติป

ในขณะเดียวกันเจ้าตัวได้ถูกดึงตัวขึ้นมาเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของชาลเก้ ด้วยเช่นกัน โดยค้าแข้งอยู่กับสโมสรแห่งนี้จนถึงปี 2016 ด้วยการลงสนามไปทั้งหมด 194 เกมรวมหมดทุกรายการ ยิงประตูรวมไปทั้งหมด 17 อีกด้วย ต่อมาในช่วงซัมเมอร์ของปี 2016 ได้ตัดสินใจย้ายมาค้าแข้งยังพรีเมียร์ลีก ด้วยการเซ็นสัญญาร่วมงานกับลิเวอร์พูลจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเจ้าตัวนั้นได้ลงสนามให้กับทัพหงส์แดงไปแล้วทั้งหมด 130 เกมรวมทุกรายการ

โจเอล มาติป

สามารถยิงประตูให้กับทัพหงส์แดงไปแล้ว 8 ลูกอีกด้วย สำหรับการลงสนามในระดับทีมชาติของโจเอล มาติป ถึงแม้ว่าเจ้าตัวนั้นจะเกิดที่ประเทศเยอรมันก็ตาม แต่ทว่าได้เลือกลงสนามให้กับทีมชาติแคเมอรูน ในทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในปี 2010 ร่วมงานกับทีมชาติแคเมอรูนจนถึงปี 2015 ด้วยการลงสนามไปทั้งหมด 27 นัด

อ่านเพิ่มเติม ข้อมูลนักบอล